ท่าวิ่งที่ถูกต้อง ของแต่ละคนต่างกัน

วิธีวิ่งที่ถูกต้อง ระยะยาว ระยะสั้น

วิธีวิ่งที่ถูกต้อง ระยะยาว ระยะสั้น
เครดิต ภาพจากเพจ IAM Move Running


วิธีวิ่งที่ถูกต้อง
ลงหน้าเท้าหลังเท้าส้นเท้าได้
-          ขอให้เข่างอ OK ถ้าวิ่ง10โลจะลงหน้าเท้าหมด ลงตรงไหนก็ได้ถ้าไม่เจ็บมันคือความสบายส่วนตัวและท่าวิ่งส่วนตัว ส่วนการลงด้านหน้าทำให้ไปได้ไวขึ้นจริง แต่ลงส้นถ้าสับเร็วก็ไปไวได้ไม่ต่างกัน
-          หน้ากลางส้นได้หมดคับ แต่อย่าก้าวยาว ก้าวยาวปุ้บเจ็บทันที
-          แรงที่กระทำ จากการลงส้น มันจะมี reaction ขึ้นมา 2 รอบก็จริงแต่ตัวแปร มันมีมากกว่า ครับทั้งเวลา ที่เท้า ลงพื้น และ postures ขององศาเท้าเราทำได้โดยการ วิเคราะห์ และวัดแรงจาก pate load
-          เราจะต้องลด แรง ที่เป็นลบ ด้านล่างอันเนื่องมากจาก bending momentการลดแรงกระทำดังกล่าวคือการลดเวลาที่ ส้นเท้าสัมผัสพื้นครับ
-          ต้องวิ่งเอาส้นเท้าลงแล้วควงให้เป็นรอบแบบไม่มีส่วนไหนลอยจากพื้น

หลักการตามทฤษฎี
-          ท่าวิ่งจริงๆไม่มีถุกไม่มีผิด แต่ควรเป็นท่าวิ่งที่ทำให้เรารุ้สึกสบายและไม่ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บ
-          แต่ก้าวยาวไปบางคนก็ไม่เจ็บ แต่ 10 คนจะต้องมีเจ็บสัก 6
-          วิ่งให้เรารู้สึกสบายที่สุด อย่าอิงทฤษฎีมาก

เท้าฝรั่งกับเท้าคนไทยไม่เหมือนกัน
-          ไม่มีท่าที่ถูกต้องสำหรับทุกคน ท่าที่ดีที่สุดของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ขอแค่วิ่งแล้วไม่เจ็บแค่นั้น
-          ทั้งลงหน้าเท้าและส้นเท้ามีโอกาสบาดเจ็บในจุดที่แตกต่างกัน ลงหน้าเท้า กลายเป็นวิ่งย่อง ๆ เกร็งน่อง อาการบาดเจ็บมาครบทั้งรองช้ำ เอ็นร้อยหวาย ดีอย่างเดียวตรงไม่ปวดเข่า
-          ลงเต็มเท้าสบายตัวและวิ่งได้อึดต่อเนื่องกว่า แถมไม่บาดเจ็บด้วย  จังหวะการลงเท้าคล้ายจะเอาส้นลงก่อนแต่ตามด้วยเต็มเท้าทันทีแล้วดีดส่งต่อ ไม่ได้ทิ้งน้ำหนักไปที่ส้น


เรื่องการวางเท้ามันแล้วแต่สรีระ
-          วางเท้าขาไม่ยืดตรึงจนเบรคก็พอ แต่สำหรับพวกระดับนักวิ่งอีลิทวิงมาราธอน 2 ชั่วโมงเศษนี่ อาจจะมีผลสำหรับเรื่องการวางเท้าและแรงส่ง ถ้าวิ่งไปสักระยะนึงจนฟอร์มอยู่ตัวแรงได้ ท่ามันจะเข้าที่
-          การวิ่งลงส้น ทำให้เเรงสะท้อนไปที่เข่ามากกว่าน่องเอ็นร้อยหวาย เลยอาจทำให้เข่ารับการใช้งานที่มาก วิ่งมากๆๆๆ เข่าไปไวได้การวิ่งลงปลายเท้า เเรงจะออกไปทางด้านหลังคือน่อง เอ็นร้อยหวาย ส่งผลให้เอ็นร้อยหวายใช้งานมาก อักเสบบาดเจ็บได้ เเต่เข่าจะรับเเรงน้อยกว่า
-          สรุปได้ว่า ใครถนัดเเบบไหน ก็วิ่งเเบบนั้นได้เลย โดยที่ไม่บาดเจ็บก็ถือว่าใช้ได้เเล้ว ไม่ว่าจะส้นเท้า กลางเท้า หน้าเท้านักวิ่งมืออาชีพ ก็ลงเท้าไม่เหมือนกัน
-          โดยธรรมชาติเเล้ว ถ้าวิ่งเร็วๆ สปริ้นทร่างกายก็จะวิ่งลงปลายเท้าเพื่อจิกพื้นไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็ว โดยธรรมชาติ



นำมาเรียบเรียงใหม่จากเพจ รีวิวรองเท้าวิ่ง จากนักวิ่ง เพื่อนักวิ่ง

ท่าวิ่งที่ถูกต้อง ของแต่ละคนต่างกัน ท่าวิ่งที่ถูกต้อง ของแต่ละคนต่างกัน Reviewed by blogger on มีนาคม 17, 2562 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.